16/8/19


Peptidoglycan là một polymer bao gồm các axit amin (peptido-) và đường (-glycans) bao phủ màng plasma của vi khuẩn để tạo thành một lớp giống như lưới bên ngoài nó, tạo thành thành tế bào. Lớp này được tạo thành từ hai thành phần đường bao gồm dư lượng thay thế của axit N-acetylmuramic liên kết-(1,4) và N-acetylglucosamine. Đi kèm với nitơ của axit N-acetylmuramic là chuỗi peptide (axit amin) ngắn gồm 3-5 axit amin. Chuỗi peptide của một chuỗi có thể được liên kết chéo với chuỗi peptide của một chuỗi khác tạo thành một mạng giống như mạng.





Vai trò cấu trúc của lớp peptidoglycan là cung cấp hỗ trợ cho vi khuẩn. Nó giúp duy trì áp suất thẩm thấu của tế bào chất và cũng cho sức mạnh cấu trúc. Nếu lớp peptidoglycan bị suy yếu, vi khuẩn sẽ chết do dòng nước tràn vào hoặc chảy quá nhiều nước vào tế bào chất. Do đó, sự tổng hợp của lớp peptidoglycan là điều cần thiết cho sự sống của vi khuẩn.

“Tổng hợp peptidoglycan mới xảy ra tại mặt phẳng phân chia tế bào bằng cách của một tập hợp các máy móc thiết bị phân chia tế bào được gọi là divisome. Enzyme vi khuẩn được gọi là autolysin, nằm trong divisome, phá vỡ cả các liên kết glycosid tại điểm phát triển dọc theo peptidoglycan hiện tại, cũng như các cầu nối peptide liên kết các hàng đường với nhau. Các enzyme transglycosidase sau đó chèn và liên kết các monome peptidoglycan mới vào các chỗ vỡ trong peptidoglycan. Cuối cùng, transpeptidase enzyme cải cách các peptide cross-liên kết giữa các hàng và lớp peptidoglycan để làm cho bức tường mạnh mẽ “

Các loại thuốc kháng sinh như penicillin, vancomycin và bacitracin được biết là có tác dụng ức chế sự hình thành lớp peptidoglycan này và do đó tiêu diệt vi khuẩn.

Tham khảo:
1. Prescott, L. M., J. P. Harley, and D. A. Klein. 2005. Microbiology, 6th ed. McGraw-Hill Publishing, New York, N.Y.

2. Tortora, G. J., B. R. Funke, and C. L. Case. 2007. Microbiology: an introduction, 9th ed. Pearson Education, Inc., San Francisco, Calif.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts