28/9/19


Đây là series Cases of Gray' s anatomy (14th) phiên bản dịch lụi.

Case 2: Carcinoma ( ung thư biểu mô) ở đầu tụy

Một người phụ nữ 52t phàn nàn về việc gia tăng trạng thái lờ đờ ( lethargy ) và nôn mửa . Bs đã khám và để ý cân nặng của cô ấy đã giảm đáng kể so với lần khám trước đó . Cô ấy cũng vàng da và khi khám bụng thì xác định được 1 khối rộng khoảng 10cm sờ được bờ dưới của gan ở góc phần tư bên trên phải .
Chẩn đoán lâm sàng là carcinoma ở đầu tụy .
Thật khó khi mà chẩn đoán đỉnh vậy chỉ được chẩn đoán qua 3 dấu hiệu lâm sàng .
Sự tắc nghẽn của bn là ở ống mật chủ . Khi mà bn vàng da , là do hồng cầu bị phá vỡ quá mức ( tiền sử ) , suy gan ( vàng da do gan ) , posthepatic causes ( có nguồn gốc sau khi mật rời khỏi gan ) , gồm cả tắc nghẽn dọc theo chiều dài ống mật .
Bn có 1 khối ở góc phần tư bên trên phải có thể sờ được dưới gan , đó là túi mật .
Bình thường , túi mật không sờ được . Túi mật phình ra cho thấy sự tắc nghẽn trong ống túi mật ... or below the level of the cystic duct insertion (i.e.., the bile duct )
Sự nôn mửa của bn có liên quan tới vị trí khối u .
Không hiếm khi nôn và giảm cân xảy ra khi bn mắc bệnh ác tính . Đầu tụy nằm trong đường cong của tá tràng , chủ yếu tiếp giáp với phần xuống của tá tràng . Bất kì khối u nào trong vùng đầu tụy cũng có khả năng bao vây và xâm lấn tá tràng . Không may , trong ca này , tạo ra 1 sự tắc nghẽn gần như hoàn toàn ( producing almost complete obstruction ) . Thảo luận với bn thì cô ta tiết lộ cô thường hay nôn 1 lượng tương đối thực phẩm chưa được tiêu hóa sau mỗi bữa ăn .
CT cho thấy các biến chứng tiếp theo
(Theo CT) Vùng đầu và cổ tụy khá phức tạp , có thể liên quan tới 1 quá trình ác tính . CT xác nhận là có khối ( mass ) trong vùng đầu và cổ tụy , đã xâm lấn phần xuống của tá tràng . Khối đó đã mở rộng vô trong cổ tụy và chặn phần xa của ống tụy và ống mật . Ở sau khối đã xâm lăng trực tiếp vào ngã ba tm cửa, tm mạc treo tràng trên, tm lách , làm giãn dạ dày , lách , ruột non...
Bn này đã trải qua hóa trị và giảm nhẹ , nhưng đã chết 7 tháng sau đó .



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts