28/9/19

Đây là series Cases of Gray' s anatomy (14th) phiên bản dịch lụi.


Case 4: Biến chứng của gãy xương sườn 1
Một bệnh nhân nữ 25 tuổi đã bị tai nạn và văng ra khỏi xe máy của cô ấy. Khi cấp cứu, cô ấy bị mất ý thức. Một loạt các xét nghiệm và cận lâm sàng được thực hiện, bao gồm cả X_Quang ngực . Bác sĩ có mặt tại đó đã chú ý tới sự gãy phức tạp của xương sườn 1 bên trái.
Nhiều cấu trúc quan trọng cung cấp thông tin về chi trên qua xương sườn 1 .
Quan trọng là phải kiểm tra thần kinh của cánh tay và bàn tay, mặc dù rất khó để kiểm tra khi mà bệnh nhân mất ý thức . Tuy nhiên, một vài phản xạ cơ có thể xác định bằng búa phản xạ (tendon hammer). Ngoài ra, có thể kiểm tra phản xạ đau của bệnh nhân với Altered consciousness levels (1 loại thang đo và phân loại về ý thức: metaconscious, conscious, confused,...). Kiểm tra xung động mạch nách, động mạch cánh tay, động mạch quay và động mạch trụ là cần thiết vì xương sườn 1 gãy có thể cắt đứt hoặc tróc vỏ đm dưới đòn , khi nó đi qua.
Ống dẫn lưu ngực ngay lập tức được đặt vào vì phổi đã xẹp . Xương sườn 1 gãy đã làm tổn thương nội tạng và màng phổi thành , cho phép không khí từ phổi bị rách ( torn lung ) thoát vào khoang màng phổi . Phổi bị xẹp , khoang màng phổi chứa đầy không khí , làm suy giảm chức năng phổi .
Vậy nên ống dẫn lưu được chèn vào giữa các xương sườn để không khí thoát ra và " bơm " lại phổi .
Xương sườn 1 là 1 cấu trúc sâu dưới nền cổ . Không có gì lạ khi xương sườn bị gãy sau chấn thương nhỏ . Tuy nhiên , xương sườn 1 , nằm ở nền cổ , bao quanh bởi cơ và các mô mềm nên nó được bảo vệ đáng kể . Vậy nên khi bn gãy xương sườn 1 thì chắc chắn ( undoubtedly ) đã chịu 1 lực đáng kể ( consirderable force ) , thường xảy ra trong chấn thương khi giảm tốc ( deceleration injury ) . Các chấn thương khác nên luôn luôn được tìm kiếm và bn nên được quan tâm cao khi chấn thương sâu ở cổ và trung thất .


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts