28/9/19



Đây là series Cases of Gray' s anatomy (14th) phiên bản dịch lụi (dịch đại).

Case 6: Tụ máu ngoài màng cứng
Một người đàn ông 33 tuổi đang chơi bóng gậy (cricket) cho đội của anh ta ở địa phương. Khi người giao bóng ném banh, nó nảy cao hơn anh ta dự đoán và va vào đầu của anh ta. Anh ta lập tức ngã xuống đất trong vô thức, nhưng khoảng 30s sau anh ta được đỡ đứng dậy... and felt otherwise well (cảm thấy nếu không giúp thì tốt hơn :v). Có vài vết bầm xung quanh thái dương của anh ta. Anh ta quyết định không chơi nữa và xem tiếp ở cạnh sân. Hơn 1 giờ sau, anh ta cực kì buồn ngủ và cuối cùng là không tỉnh táo được. Anh ta được cho đi cấp cứu.
Khi được đưa vào bệnh viện, bệnh nhân thở dốc và không đều, cần phải đặt nội khí quản cho anh ta. X_quang sọ cho thấy có nứt ở vùng pterion (vùng hội tụ giữa xương trán,xương đỉnh và cánh lớn xương bướm). Không có bất thường khác nào ngoài vết bầm nhỏ ở mô mềm trên hố thái dương trái.
CT cho thấy vùng nhân bèo với tỷ trọng cao trong hố sọ trái.
Chẩn đoán là tụ máu ngoài màng cứng.
Gãy nứt ở vùng pterion vô cùng nguy hiểm. Một đoạn của động mạch màng não giữa đi sâu qua chỗ này và nó có thể bị rách và gián đoạn, đặc biệt khi kết hợp với chấn thương sọ trong vùng này. Trong case này, động mạch màng não giữa đã bị rách, tạo 1 cục máu đông lớn.
Huyết áp bệnh nhân bắt đầu tăng.
Trong hộp sọ có 1 lượng nhất định và rõ ràng là cái gì đi vào thì phải đi ra (máu, dịch não tủy). Nếu có 1 tổn thương chiếm chỗ, như máu tụ ngoài màng cứng, thì không có không gian để nó giải nén. Và nếu tổn thương này mở rộng, não sẽ bị nén lại và áp lực nội sọ tăng. Áp lực này sẽ nén mạch máu, làm giảm áp lực tưới máu não. Để chống lại cơ chế cân bằng nội môi, tăng huyết áp để chống lại áp lực nội sọ. Không may, tăng áp lực nội sọ nhiều hơn do phù não xuất hiện sau chấn thương ban đầu. (the increase in intracranial pressure is compounded...)
Phẫu thuật khẩn cấp được thực hiện.
Các lỗ Burr đã được đặt xung quanh vùng máu tụ và nó (cục máu) đã được lấy ra.
Nhánh nhỏ của động mạch màng não giữa bị đứt và bệnh nhân đã ở vài ngày trong phòng chăm sóc đặc biệt. Sau đó bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts