28/9/19


Đây là series Cases of Gray' s anatomy (14th) phiên bản dịch lụi.

Case 8: Tổn thương khớp gối
Một chàng trai trẻ đang nghỉ dưỡng và trượt tuyết tại resort trượt tuyết Châu Âu.Trong khi đua với một người bạn, anh ta va phải vào cạnh trong của ván trượt bên phải. Anh ta mất thăng bằng và ngã. Trong lúc loạng choạng, anh ta nghe thấy tiếng " click ". Hồi phục sau cú ngã đó, anh ta bị đau rất nhiều ở gối phải. Anh ta đã không thể nào trượt tiếp được và khi trở về nhà gỗ (chalet), đầu gối a đã bị sưng đáng kể. Ngay lập tức, anh ta tới gặp bs chấn thương chỉnh hình.

Khi trượt tuyết xuống dốc với hai ván trượt song song. Mắt cá chân được giữ cứng trong ủng (là giữ cứng ngắc, k biến dạng được luôn) và đầu gối hơi gấp lại. Mất tập trung 1 lúc đã khiến anh ta va vào cạnh trong của ván phải. Việc này buộc giày và bắp chân xoay ra ngoài. Hơn nữa, đầu gối bị buộc phải ở vị trí valgus (uốn cong cách xa đường giữa) và người trượt tuyết ngã nhào. Cả hai ván trượt đều tách ra khỏi đôi ủng như là bindings (cái để cố định đôi ủng và ván trượt) đã cho phép chúng như vậy (kiểu như cái bindings bị hư nên ủng với ván mới tách ra).
Một loạt các cấu trúc trong khớp gối bị tổn thương liên tiếp.
Khi đâu gối xoay ra ngoài và bị vào thế valgus, dây chằng chéo trước trở nên căng, như 1 điểm tựa của gối. Dây chằng bên chày đã bị oằn xuống và khoang đầu gối ngoài bị nén lại (... the lateral compartment of the knee). Khi lực ép tăng,dây chằng bên chày sẽ bị rách, cũng như các sụn chêm. Cuối cùng, dây chằng chéo trước bị căng đã bị thế chỗ (bởi dây chằng bên chày  :v chắc vậy).
Khớp gối bắt đầu sưng vài giờ sau đó.(Khớp sưng là do dây chằng chéo trước). Dây chằng thì ở ngoài bao hoạt dịch và trong bao khớp (intracapsular) và có nhiều mạch máu cung cấp. Khi dây chằng rách, nó sẽ làm khớp bị đứt. Máu từ chỗ rách sẽ kích thích (irritates - có thể hiểu là làm viêm) màng bao hoạt dịch và vào khớp. Những yếu tố này làm khớp sưng dần trong nhiều giờ tới với lượng dịch tích trữ trong khoang khớp.
Bn đã được phẫu thuật tái tạo lại dây chằng chéo trước.
Thật khó để tìm thấy 1 chất nhân tạo có thể hoạt động và tính chất vật lí như dây chằng chéo trước. Hai phương pháp phổ biến là sử dụng dây chằng khoeo (gân) và gân khoeo để tái tạo dây chằng.
Bn đã được phẫu thuật thêm.Dây chằng bên chày cũng được phục hồi.
Sử dụng kĩ thuật mổ nội soi, vết rách ở sụn chêm trong đã được ngăn ngừa để biến chứng thêm.
P/s: Chắc k ai trượt tuyết đâu ha  =))))

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts