28/9/19


Đây là series Cases of Gray's anatomy (14th) phiên bản dịch lụi (phần 1)

Huyết khối mãn tính của tĩnh mạch chủ dưới .

Một sv y khoa (T) được yêu cầu kiểm tra bụng của 2 bệnh nhân. Ở bn 1, T để ý các tm bất thường tỏa ra quanh rốn . Ở bn 2 T cũng để ý các tm bất thường , chảy từ sau ra trước ( coursing in a caudal to cranial direction ) , qua thành bụng trước từ háng cho tới ngực . T được yêu cầu giải thích những gì T thấy và chỉ ra nó quan trọng ntn?

Ở bn 1, các tm tỏa ra xung quanh từ vùng rốn. Ở người bình thường, giãn tm không tỏa ra từ rốn. Trong tăng áp tm cửa , áp suất tm cửa tăng do bệnh gan. Các nhánh tm bên nhỏ phát triển quanh di tích tm rốn. Những tm này đi qua rốn và dẫn lưu (chảy) ra phía trước thành bụng , tạo nên vòng nối quanh rốn (Forming a portosystemic anastomosis). Chẩn đoán cuối cùng là xơ gan.

Việc tìm thấy các tm chảy theo hướng sau - trước trên thành bụng trước ở bn 2 là không điển hình cho các tm ở thành bụng trước . Khi tm trở nên nổi bật , thì thường là do đường dẫn lưu bình thường đã tắc nghẽn và đường dẫn lưu khác thay thế đã được thực hiện . Điển hình , máu từ chi dưới và các cơ quan sau phúc mạc chảy vào tm chủ dưới và chảy vào nhĩ phải . Bn có huyết khối mãn tính ở tm chủ dưới , ngăn máu trở về tim theo đường bình thường .

Do huyết khối mãn tính ở tm chủ dưới ban đầu , các tm của thành bụng trước và các con đường thay thế phải giãn ra để đáp ứng sự gia tăng lượng máu.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts