28/9/19


Case 7: Thận vùng chậu
Một người phụ nữ trẻ đến bác sĩ gia đình vì cô ta bị đau bụng trên bên trái. Siêu âm cho thấy có sỏi mật trong túi mật, nó giải thích cơn đau cho bệnh nhân. Tuy nhiên, khi kiểm tra vùng chậu hông, bác sĩ ghi nhận một khối sau bàng quang, tựa như thận khi xem trên siêu âm.
Kĩ thuật viên siêu âm sẽ làm gì tiếp theo? Có khối ở vùng chậu sau bàng quang, nên kĩ thuật viên đã kiểm tra cả thận. Bệnh nhân có thận phải bình thường. Tuy nhiên, thận trái không được tìm thấy ở chỗ thông thường. Kĩ thuật viên chẩn đoán là thận vùng chậu (pelvic kidney). Thận vùng chậu có thể giải thích bằng phôi học. Thận phát triển từ một loạt cấu trúc phức tạp kế bên bàng quang trong chậu hông của thai nhi. Qua quá trình phát triển, chúng đã đạt được 1 vị trí ở bụng trên, kế bên động mạch chủ bụng và tĩnh mạch chủ dưới, trên thành bụng sau. Ngừng phát triển hoặc biến chứng có thể ngăn thận ở đúng vị trí thông thường của nó.
May mắn là hiếm có bệnh nhân nào có triệu chứng liên quan tới thận vùng chậu.
Bệnh nhân này không có triệu chứng nào để quy về thận vùng chậu và cô ta đã được xuất viện.
(This patient had no symptoms attributable to the pelvic kidney and she was discharged)
Thận vùng chậu theo e tìm hiểu cũng có thể là do ghép thận nhân tạo. Động mạch với tĩnh mạch thận ghép vào động mạch tĩnh mạch chậu, còn niệu quản thì khâu với bàng quang 


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts