1/10/19


Đây là series Cases of Gray' s anatomy (14th) phiên bản dịch lụi (dịch đại)

Case 10: U trong tử cung
Bệnh nhân nữ 35 tuổi tới gặp bác sĩ vì cô cảm thấy bị " đầy hơi " và bụng chướng lên. Bác sĩ khám qua vùng bụng dưới thì thấy 1 khối u kéo dài từ nghành trên xương mu tới ngang mức rốn.
Bờ trên của khối u rất dễ sờ thấy nhưng bờ dưới thì khó xác định hơn.
Bệnh nhân có 1 khối ở vùng chậu hông.
Khi khám bệnh nhân ở tư thế nằm ngửa, bác sĩ nên quan sát toàn bộ vùng bụng. Khám qua cho thấy 1 chỗ phình ở vùng bụng dưới tới ngang mức rốn. Sờ nắn thì thấy 1 khối cứng và rất không bình thường với bờ trên và bờ ngoài dễ xác định và bờ dưới khó xác định hơn, cho ấn tượng rằng khối u đó có thể tiếp tục vào vùng chậu hông. Gõ thì nghe tiếng đục. Thính chẩn không nghe thấy âm thanh nào bất thường.
Bác sĩ đang suy nghĩ về nguồn gốc của khối u. Qua khám chậu hông, quan trọng nhớ sự khác nhau giữa nam và nữ. Điểm chung giữa nam và nữ là trực tràng, ruột, bàng quang và các cơ. Một số bệnh lí cũng phổ biến cho 2 giới gồm áp xe vùng chậu và ứ dịch.
Ở nam, tuyến tiền liệt không thể sờ thấy qua da và rất hiếm khi nó phình như vậy trọng bệnh lành tính. Ung thư tuyến tiền liệt có thể xâm lấn qua toàn bộ vùng chậu, điều này thường kết hợp với tắc ruột và nặng bàng quang.
Ở nữ, một số cơ quan có thể phát triển các khối lớn gồm buồng trứng (u rắn và u nang), di tích phôi trong dây chằng rộng (the embryological remnants within the broad ligaments), và tử cung (thai hoặc u xơ).
Bác sĩ cần phải hỏi thêm bệnh nhân và nó luôn quan trọng trong việc xác định thông tin kể cả khi bệnh nhân có thai (đôi khi, bệnh nhân có thể ngạc nhiên về việc mang thai của mình).
Xét nghiệm thử thai âm tính. Sau khi bệnh nhân đã làm trống bàng quang của mình, không có sự thay đổi nào về khối đó. Bác sĩ nghĩ rằng khối đó có thể là 1 khối u lành tình phổ biến ở tử cung (u xơ). Để xác định chẩn đoán, bác sĩ siêu âm vùng chậu và xác nhận nó là một u xơ bắt nguồn từ tử cung.
Bệnh nhân đã được chuyển đến khoa phụ khoa, sau 1 cuộc thảo luận dài về triệu chứng, khả năng sinh con, và nguy cơ, phẫu thuật viên và bệnh nhân đã quyết định cắt tử cung. Bệnh nhân tham khảo ý kiến từ các người khác, tất cả đều cho là nên phẫu thuật.
U xơ đã được cắt mà không có biến chứng nào ^^
P/s : Đừng thức khuya nữa.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts