1/10/19


Đây là series Cases of Gray' s anatomy (14th) phiên bản dịch lụi (dịch đại).

Case 9 : Áp xe cơ thắt lưng.
Bệnh nhân nữ 25 tuổi phàn nàn về cơn đau thắt lưng tăng dần. Vào những tuần sau đó, ghi nhận 1 cục bướu rộng dần ở háng phải sờ vào mềm và nhẹ. Hỏi chi tiết thì bệnh nhân cũng phàn nàn về việc ho có đờm với đờm có chưa chất nhầy và máu kèm theo sốt nhẹ.
X_quang ngực cho thấy 1 khối u ở đỉnh phổi (a cavitating apical lung mass), nó giải thích cho tiền sử bệnh phổi.
Với độ tuổi của bệnh nhân thì ung thư phổi nguyên phát là không có khả năng. Ho ra máu (máu trong đờm) và phần còn lại của tiền sử cho thấy bệnh nhân bị nhiễm trùng phổi. Kết quả X_quang ngực cho thấy có 1 khoảng trống ở vùng đỉnh phổi, chẩn đoán là bệnh lao. Điều này đã được xác nhận bởi nội soi phế quản và hút mủ.
Trong khi phổi của bệnh nhân bị nhiễm trùng, trực khuẩn lao đã lây lan thông qua máu tới đốt sống XI. Sự hủy xương bắt đầu trong phần xương xốp của đốt sống gần với các đĩa đệm. Bệnh tiến triển và ăn mòn vào các đĩa đệm, đã trở nên nhiễm trùng. Đĩa đệm đã bị phá hủy, và các đĩa nhiễm trùng đã đẩy các đĩa xung quanh ra phía trước và vào bao cơ thắt lưng. Không hiếm khi phát hiện nhiễm trùng lao ở phần cột sống thắt lưng.
Khi nhiễm trùng tiến triển, mủ lan rộng trong bao cơ thắt lưng bên dưới dây chằng bẹn để tạo ra một khối u cứng trong háng. Đây là 1 kiểu điển hình cho áp xe cơ thắt lưng.
May mắn cho bệnh nhân, không có minh chứng về tổn thương trong ống sống.
Bệnh nhân đã được điều trị bằng tia phóng xạ và trải qua 6 tháng với chế độ kháng sinh lâu dài (long_term antibiotic regiment). Cô ấy đã hồi phục mà không có triệu chứng gì thêm, mặc dù lỗ (cavity) trong phổi vẫn còn. Nó đã xơ cứng lại và k gây nguy hiểm nữa.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts