1/10/19



Đây là series Cases of Gray' s anatomy (14th) phiên bản dịch lụi.

Case cuối: Giãn tĩnh mạch thừng tinh (Varicocele)
Bệnh nhân nam 25 tuổi đến bác sĩ gia đình của anh ấy vì anh ta có cảm giác như kéo lê vật gì đó rất nặng ở bên trái bìu của anh ta. Anh ta khỏe mạnh và không có triệu chứng nào khác. Qua thăm khám, bác sĩ sờ nắn tinh hoàn bên trái, nó vẫn bth, mặc dù ghi nhận có nhiều u nhỏ mềm sưng xung quanh cạnh trên của tinh hoàn và mào tinh. Nó được mô tả như "túi toàn sâu" và "túi toàn sâu" đó là 1 loại giãn tĩnh mạch thừng tinh.
Dẫn lưu tĩnh mạch của tinh hoàn thông qua đám rối tĩnh mạch hình dây leo chạy trong thừng tinh. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là giãn các tĩnh mạch phát sinh từ đám rối đó. Chúng tương tự như giãn tĩnh mạch ở chân. Điển hình, bệnh nhân phàn nàn về cảm giác "kéo lê" ở bìu và xung quanh tinh hoàn, thường tệ hơn vào cuối ngày.
Các bác sĩ gia đình khuyên nên phẫu thuật thông qua vết rạch ở bẹn. Một kĩ thuật phẫu thuật đơn giản phân chia vùng da xung quanh dây chằng bẹn. Cân của cơ chéo bụng ngoài chia thành bụng trước để lộ ra thừng tinh. Kiểm tra cẩn thận thừng tinh cho thấy các tĩnh mạch,...which are surgically ligated ( đã được thắt lại _ không hiểu chỗ này lắm).
Một lựa chọn khác là thuyên tắc tĩnh mạch
Trong kĩ thuật này, một ống nhỏ (catheter) sẽ được đặt thông qua tĩnh mạch đùi phải. Ống thông sẽ được đưa lên dọc theo tĩnh mạch chậu ngoài và tĩnh mạch chậu chung và vào tĩnh mạch chủ dưới. Sau đó, ống thông sẽ được đặt ở thận trái, chụp tĩnh mạch đồ ( venogram) được thực hiện và cho thấy nguyên ủy của tĩnh mạch tinh hoàn trái. Ống thông được đưa xuống tĩnh mạch tinh hoàn trái vào tĩnh mạch của ống bẹn và đám rối tĩnh mạch hình dây leo... Metal coils to occlude vessels are injected, and the catheter is withdrawn ( đặt cái metal coil để trong mạch bị xung huyết để cản lại, rồi rút ống thông)
Bệnh nhân thắc mắc máu dẫn lưu như thế nào từ tinh hoàn sau phẫu thuật ?
Mặc dù tĩnh mạch chính của tinh hoàn đã bị cản lại, tĩnh mạch nhỏ chạy trong bìu và xung quanh cạnh ngoài của thừng tinh cho phép dẫn lưu và không tái phát lại.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts