29/7/19




TOXOCARA là giun đũa chó/ mèo. Nó có thể xâm nhập vào cơ thể người qua đường miệng . 
Rất may , Người không phải vật chủ chính của nó , khi vào người sớm muộn nó cũng sẽ bị chết vì không sinh sản được trong cơ thể chúng ta. RẤT HIẾM KHI toxocara gây ra biến chứng ( di chuyển vào nội tạng : não , tim , gan....) và mắt.

Khi con giun đũa chó/ mèo vào người , thì cơ thể chúng ta sẽ sinh ra 1 chất gọi là kháng thể để uýnh lại con này , kháng thể này tồn tại rất lâu trong máu, có thể cả năm trời. Do đó , dù con Toxocara này đã chết từ lâu , trong cơ thể không có nó nữa nhưng kháng thể này vẫn tiếp tục tồn tại , nên việc xét nghiệm máu thấy dương tính là CHUYỆN BÌNH THƯỜNG.

Do đó, phải hết sức cân nhắc khi chỉ định xét nghiệm này, vì chẳng khác nào tự lấy dây buộc mình nếu xét nghiệm ra dương tính. Chỉ nên xét nghiệm nếu có biểu hiện nghi ngờ: sốt, gan to, ho, viêm phổi, giảm mất thị lực.... khó lí giải trên người tiếp xúc với chó/mèo.

Việc trẻ em có những nốt sẩn ngứa, thâm ở cẳng chân, cẳng tay chẳng liên quan gì đến Toxocara. Cho nên mấy bác làm ơn đừng cho xét nghiệm này, vì ra dương tính xong là rối đó, trị hay không trị? Trị đến bao giờ cho kháng thể âm tính, tội nghiệp đứa trẻ.


P/s: tâm sự của 1 bs nhi phải giải quyết hậu quả của đồng nghiệp vì vụ con giun này, mấy cái dương tính rồi. Làm khó nhau quá!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts

Blog Archive