30/7/19



UNG THƯ DA

Ngoại tôi hồi còn sống có một nốt ruồi trên mặt mấy chục năm, một ngày kia tự nhiên nó lớn nhanh, chảy máu. Tôi hối ngoại đi khám, bác sĩ cắt bỏ cái nốt ruồi đó và sinh thiết thì phát hiện đó là ung thư da (melanoma). May là phát hiện sớm nên không có di căn và ngoại tôi còn sống khá lâu sau đó và mất vì bệnh khác.

Sẵn đây giải thích chút, sinh thiết là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán ung thư, nói kiểu bình dân là cắt một chút xíu hay toàn bộ của khối u, đem ra quan sát, thử nghiệm dưới kính hiển vi để xem có phải là tế bào ung thư không, có thì là loại gì. Sinh thiết không làm ung thư lan nhanh hơn như nhiều lời đồn đại.

Tối qua gặp lại cô em bạn sau 16 năm, cô kể chuyện một ngày cái nốt ruồi son trên đùi cô tự nhiên đổi màu từ đỏ sang nâu, hơi sần sùi, ngứa. Cô đi khám ngay lập tức thì bs cắt bỏ cái nốt ruồi son đó, hai tuần sau cô được thông báo đó là ung thư da, cô phải trải qua phẫu thuật và điều trị và cuối cùng cũng được thông báo là không còn ung thư nữa. Cực kỳ may mắn là cô đã phát hiện sớm và khám ngay lập tức nên có cơ hội chữa khỏi.

Ung thư da (melanoma) hay gặp ở người trên 50 tuổi, nhưng cô bạn tôi bị ung thư da lúc 30 tuổi, nhờ vào phát hiện sớm mà thoát khỏi tử thần, nên chuyện lắng nghe, kiểm tra cơ thể mình và đi khám sớm là điều quan trọng sống còn đối với ung thư.

Một số đặc điểm của ung thư da (Melanoma)

QUY LUẬT ABCDE

- A (Asymmetry: bất đối xứng): một nửa của nốt ruồi hay bớt da không giống phần còn lại
- B (Border: biên giới): bờ của sang thương có hình dạng bất thường, răng cưa, không liền lạc, mơ hồ hay sần sùi
- C (Color: màu sắc): sang thương có nhiều màu khác nhau từ nâu, đen, hồng, đỏ, trắng, xanh. Mấy thứ sặc sỡ thường nguy hiểm như nấm dại cũng vậy.
- D (Diameter: đường kính) sang thương lớn hơn 6mm (cỡ đầu tẩy bút chì ở phía cuối của cây bút chì thông thường) thì có nhiều khả năng ung thư cao hơn, tuy nhiên ung thư da cũng có thể nhỏ hơn như trường hợp cô bạn tui.
- E (Evolving: tiến triển): đây là đặc điểm vô cùng quan trọng
TẤT CẢ CÁC NỐT RUỒI CÓ SỰ THAY ĐÔI KÍCH THUỚC, HÌNH DẠNG, MÀU SẮC, BỀ MẶT, NGỨA HAY CHẢY DỊCH, MÁU ĐỀU CẦN PHẢI KHÁM NGAY LẬP TỨC.

Đôi khi ung thư da có thể là một vết loét không lành, hay biểu hiện bằng sự lan rộng của sắc tố hay phù nề mới của bờ sang thương vào vùng da xung quanh. Vì vậy nên lắng nghe cơ thể chính mình, quan sát thường xuyên và đừng bỏ qua sự thay đổi bất thường nào.

Mấy cô nên soi gương nhiều hơn chút nữa , đôi khi nốt ruồi nhiều chỗ hiểm ác không tự nhìn được, mấy anh cũng nên tập soi gương.

Các bạn nhỏ có nhiều nốt ruồi nên được hướng dẫn cách theo dõi chúng từ nhỏ.


Share tự nhiên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts

Blog Archive