29/7/19




So với liệu pháp nhắm đích/targeted therapy thì hóa trị cổ điển/conventional chemotherapy được cho là không đặc hiệu bằng, nhiều khi còn bị xem nhẹ "oan" vì thuốc đích được quảng cáo quá mức. Tuy nhiên, như thuốc hạ huyết áp loại chẹn kênh Calcium, thuốc nào cũng phải có "đích ngắm" để phát huy hiệu quả chứ nếu không thì chả khác gì ...nước lã! À mà nước cũng có "kênh nước" riêng đấy!

Câu hỏi trên vì thế rất "triết lý" mà câu trả lời là "Có và Không". Các BS ung thư nội khoa có thể còn cãi đùa với nhau vì khoa Hóa trị/Chemotherapy muốn vơ hết cả điều trị đích lẫn miễn dịch vào làm chung :D

Gần đây mình mới nhận ra rằng phải giúp bệnh nhân hiểu hơn về hóa trị để họ biết tăng hiệu quả của hóa trị. Hóa trị giống như những mũi tên bắn rào rào để diệt những tế bào ung thư như những con sò nằm phè phía trước. Khi sò mở miệng thì tên mới lèn vào và bắn vỡ sào huyệt (giống chơi game!). 

Dinh dưỡng tốt, chính là mồi nhử để những con sò mở miệng ra; nếu không ăn uống gì thì có bắn tên liên tục cũng không diệt được bao nhiêu sò.


Hình dung "thô thiển" như vậy nhưng hi vọng sẽ giúp mọi người bớt cuồng tin vào thực dưỡng, bỏ đói cơ thể làm suy kiệt người bệnh! 


#Chemotherapy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

This Blog is protected by DMCA.com

Online English Test
Series Cases of Gray' s anatomy (14th)

Dược lý - Dược lâm sàng

Bài giảng Tim mạch

Popular Posts

Blog Archive